ตร.รวบมือมีด แทงตัดขั้วหัวใจอดีต ผญบ.ดับที่น่าน รับคนลงขัน 3 หมื่นปลิดชีพ

น่าน-ตร.เวียงสา ตามรวบคนร้ายฆ่าอดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านไพรอุดมตาย หลังใช้มีดแทงตัดขั้วหัวใจ พบเป็นวัยรุ่นขี้ยาในหมู่บ้าน รับงานที่คนลงขันจ้างฆ่า 3 หมื่น คุมตัวทำแผนฯ ชาวบ้านแค้น ฮือจะทำร้าย

จากกรณีเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 เวลา 19.00 น. ร.ต.ท.โชติชญาน์ อุตตะมะ พงส.สภ.เวียงสา จ.น่าน ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 นครน่าน ว่ามีผู้เสียชีวิตถูกแทงด้วยอาวุธมีดนอนเสียชีวิตบริเวณกลางบ้านพัก ในพื้นที่ หมู่ 5 บ้านไพรอุดม ต.แม่สาคร อ.เวียงสา จ.น่าน ตำรวจ สภ.เวียงสา เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง บริเวณกลางบ้านพบศพผู้เสียชีวิตชื่อ นายเตียน ทนหาญ อายุ 70 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านไพรอุดม สภาพศพ นอนคว่ำหน้าจมกองเลือด บริเวณด้านหลังบ้านพบมีดปลายแหลมตกอยู่หนึ่งเล่ม คาดว่าเป็นอาวุธที่ใช้ก่อเหตุ และพบรอบเลือดตกอยู่เป็นกองบริเวณหน้าห้องน้ำ และพบรอยเลือดและรอยเท้าเปื้อนเลือดเป็นทางไปที่ประตูบ้าน แล้วรอยเท้าเป็นเลือดมาสิ้นสุดที่บริเวณศพผู้ตายที่คว่ำหน้าอยู่ในสภาพไม่สวมเสื้อผ้า คาดเป็นรอยเท้าของผู้ตาย จากการชันสูตรพลิกศพพบบาดแผลถูกแทงด้วยอาวุธมีดเข้าบริเวณราวนมด้านซ้าย 1 แผล ตัดขั้วหัวใจ

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวมือมีดที่ก่อเหตุได้แล้ว คือ นายธนพนธ์ กองต๊ะ หรือเจมส์ อายุ 28 ปี วัยรุ่นติดยาในพื้นที่ โดย พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน สอบปากคำด้วยตัวเอง ผู้ต้องหาให้การว่า รับงานผู้ว่าจ้างฆ่า นายอรุณ ศรีจันทร์ อายุ 54 ปี ในราคา 30,000 บาท แต่จ่ายมัดจำก่อน 15,000 บาท หลังก่อเหตุกลับบ้านตั้งวงเสพยาเล่นไพ่เล่นไพ่กับเพื่อนสบายใจ

นายธนพนธ์ เล่าว่า รู้จักกับนายอรุณจากการไปรับจ้างนายจรูญหักข้าวโพดไร่ และขายขี้ยาง ต่อมานายจรูญเสนอว่ามีงานให้ทำง่ายๆ เงินดี แต่ไม่บอกว่างานอะไร โดยได้จ่ายเงินมาก่อน 15,000 บาท ตนจึงนำเงินไปใช้หนี้ให้หลานชาย รวมทั้งไปใช้หนี้ร้านค้าในหมู่บ้านที่ค้างชำระไว้ รวมถึงไปซื้อยาบ้ามาเสพ ก่อนวันเกิดเหตุได้พามาบริเวณหน้าบ้านแล้วชี้ตัว นายเตียน ทนหาญ โดยนายอรุณบอกให้ฆ่าคนคนนี้ ตัวเองปฏิเสธที่จะทำเนื่องจากตนรู้จักนายเตียน แต่ตนไม่มีเงินคืน รวมทั้งนายอรุณได้ขู่ว่า หากตนไม่ทำ จะเอาตนไปฆ่าทิ้ง ทำให้ตัวเองต้องจำยอม

ในวันที่เกิดเหตุได้ขับรถจักรยานยนต์มาจอดที่ศาลาข้างบ้านที่เกิดเหตุ ตนจึงนำมีดปลายแหลมหวังจะฆ่านายเตียน จึงเดินขึ้นบันไดหน้าบ้านพร้อมมีด แต่เมื่อขึ้นไปถึงพบว่านายเตียนกำลังทำกับข้าวเพื่อรับประทานอาหารอยู่ในครัว ตนจึงลงมาซุ่มดูจนเห็นว่านายเตียนทำกับข้าวเสร็จ และกำลังจะกินข้าวเย็น ตนจึงออกไป ทิ้งเวลาไว้สักพักตนจึงขับรถจักรยานยนต์มาใหม่จอดไว้ข้างบ้าน แล้วเดินขึ้นไปบนบ้าน เมื่อไปถึงพบว่านายเตียนกำลังอาบน้ำอยู่ ตนจึงไปดักซุ่มรออยู่หน้าห้องน้ำ พอนายเตียนอาบน้ำเสร็จแล้วเปิดประตูเจอตนที่ดักรออยู่ แล้วทักตนว่ามาทำไม ตนไม่ตอบ พร้อมชักมีดจ้วงแทงไป 1 ครั้ง บริเวณหน้าอกด้านซ้ายสุดแรงจนมีดปักคาอยู่ แล้ววิ่งหนีไปทางบันไดบ้าน จากนั้นได้ชวน นายออฟ นายอิ๋ว มาเสพยาเล่นไพ่ที่เพิงพักกลางสวนยาง ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 3 กม.

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงสา พร้อมด้วย นปพ.ภูธร จว.น่าน น่านทราช คุ้มกันผู้ต้องหาไปนำชี้ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ โดยทางญาติผู้เสียชีวิตและชาวบ้านที่รู้ข่าวต่างมาดูหน้า พร้อมสาปแช่งผู้ต้องหานับร้อย เจ้าหน้าที่ต้องคอยกันชาวบ้านและญาติของผู้เสียชีวิตที่โกรธแค้นพยายามจะเข้ามาทำร้าย

หลังจากทำแผนเสร็จ นายเจมส์ ได้ขอขมา นายเตียน บริเวณรูปถ่ายหน้าศพที่ตั้งไว้ พร้อมกล่าวว่า “ผมขอโทษครับ ที่ผมได้ทำพ่อ เพราะว่าหากว่าผมไม่ทำ พวกเขาก็จะมาฆ่าผมอยู่ดี ผมก็ต้องเอาตัวรอดของผม ปกติผมก็รู้จักกับพ่อดีอยู่ แต่วันที่เกิดเหตุ ผมก็ไม่ได้คิดว่าจะเป็นพ่อ แต่ผมก็ขอโทษพ่อและขออโหสิให้ผมด้วยครับ”

ส่วนทางด้านนายอรุณที่ถูกนายเจมส์กล่าวอ้างว่าเป็นผู้จ้างวานฆ่านั้น พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออำนาจศาลอนุมัติหมายจับ โดยสามารถจับกุมตัวได้แล้วโดยเบื้องต้น นายอรุณ ได้ให้การปฏิเสธ แต่เชื่อว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีพยานหลักฐานแน่นหนาจนขออนุมัติหมายจับได้

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน กล่าวว่า สำหรับคดีดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ความสามารถเป็นอย่างมากในการติดตามจับกุม เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวไม่มีกล่องวงจรปิด ไม่มีผู้เห็นเหตุการณ์ เข้าติดตามจนได้ตัวคนร้ายจนคนร้ายได้สารภาพได้ใช้เวลาในการสืบสวนสอบสวนสิบกว่าวันจนสามารถติดตามจับกุมตัวได้ โดยมูลเหตุและแรงจูงใจในการสังหารคาดว่ามาจากที่ช่วงเวลาที่ผู้ตายเป็นผู้ใหญ่บ้านได้ดำเนินการปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่เป็นอย่างหนัก รวมทั้งหลังเกษียณจากผู้ใหญ่บ้าน ผู้ตายพูดจาตรงไปตรงมาเลยเป็นเหตุให้สร้างความไม่พอใจกับหลายคน รวมทั้งผู้ตายเคยพูดล้อเล่นกับเมียของคนจ้างวานเชิงล้อเล่นว่า ลุงเป็นโสดอยู่บ้านคนเดียว ว่างๆ ก็ไปทำกับข้าวให้ลุงกิน ลุงจะให้เงิน อาจสร้างความไม่พอใจให้แก่สามีซึ่งเป็นผู้จ้างวาน จนเป็นเหตุให้เกิดความแค้นและจ้างวานให้นายเจมส์มาฆ่าในครั้งนี้

ร.ต.ท.โชติชญาน์ อุตตะมะ พงส.สภ.เวียงสา จ.น่าน ได้แจ้งข้อกล่าวหา นายธนพนธ์ ในข้อกล่าวหาว่า ฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และนายอรุณในข้อกล่าวหาว่า เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐาน ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ด้วยการขู่เข็ญ จ้างวาน หรือยุยงส่งเสริม หรือด้วยวิธีอื่นใด เพื่อดำเนินคดีต่อไป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง